Saturday, March 15, 2014

แหล่งเรียนรู้ทักษะฟัง

          1. Podcast  เป็นสื่อดิจิทัลที่ถูกบันทึกไว้ในรูปแบบไฟล์เสียง(Audio Podcast) หรือรูปแบบวีดิทัศน์(Video Podcast)  ถูกอัพโหลดขึ้นไว้บนเวบไซต์ต่างๆ เพื่อให้บริการแก่ผู้สนใจที่ต้องการฟังโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งอาจจะเปิดฟังจากเวบไซต์ได้เลย หรือดาวน์โหลดลงไว้บนคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ฟังภายหลัง นอกจากนี้ ท่านสามารถดาวน์โหลดลงบน MP3 Player แล้วพกพาไปฟังตามสถานที่และโอกาสที่ตนต้องการได้อีกด้วย  ตัวอย่างเวบไซต์สำหรับเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เช่น BBC Learning English, LearnEnglish, BBC PODCASTS&DOWNLOAD, VOA Podcasts, elllo, ESL Pod เป็นต้น
          MP3 Player เป็นอุปกรณ์เครื่องเล่นไฟล์เสียงขนาดเล็ก พร้อมชุดหูฟัง น้ำหนักเบา สะดวกต่อการจัดเก็บและการนำไปใช้ตามสถานที่และโอกาสต่างๆ ท่านสามารถเรียนรู้ทักษะฟังด้วยการใช้ Podcast & MP3 ได้อย่างสะดวก ง่ายดายและใช้ได้ในทุกสถานที่ ทุกเวลา(anywhere anytime) โดยไม่เป็นการรบกวนสมาชิกผู้อื่นในครอบครัวหรือเพื่อนบ้านเลย คุณภาพเสียงที่ได้ยินก็มีความชัดเจนเสมือนว่า กำลังฟังอยู่ในห้องปฏิบัติการทางภาษาทีเดียว
          2. iTunes เป็นโปรแกรมที่ใช้จัดเก็บและเล่นดนตรี ภาพยนตร์ รายการทีวีโชว์ รวมทั้งเป็นร้านค้าออนไลน์สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการสั่งซื้อหนังสือเสียง ซีดีเพลง หรือภาพยนตร์เรื่องโปรด ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Apple Inc. หากท่านต้องการใช้โปรแกรมนี้  ท่านจะต้องมี iTunes Player เป็นอันดับแรก  ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการสืบค้นคำว่า iTunes   แล้วดาวน์โหลดโปรแกรมลงมาไว้บนคอมพิวเตอร์ที่กำลังใช้งาน  ส่วนที่สามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ทักษะฟัง คือ iTunes Stores ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมและนำเสนอสินค้าออนไลน์ต่างๆ ในส่วนนี้มี Podcasts สำหรับเรียนภาษาต่างประเทศจำนวนมากจากหลากหลายเวบไซต์  สามารถเปิดฟัง ดาวน์โหลดลงบนคอมพิวเตอร์หรือนำไปใช้กับMP3ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากนี้ยังมี iTunes U ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมทั้งAudio Podcast และVideo Podcast ที่นำเสนอการสอนการบรรยายในรายวิชาต่างๆ สำหรับสถาบันการศึกษาทุกระดับตั้งแต่อนุบาลถึงเกรด12 (k-12)  วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยชั้นนำจากหลายประเทศทั่วโลก ข้อดีของiTunes คือ ท่านสามารถเลือกฟังPodcasts ที่สนใจได้ตามข้อมูลที่ระบุ และหากต้องการฟังเป็นประจำ ก็บอกรับเป็นสมาชิก(subscribe) ซึ่งสามารถดาวน์โหลดไปใช้กับ MP3 ได้ตามต้องการ
          โปรแกรมiTunes ยังมีส่วนที่เป็น Internet Stream ซึ่งเป็นส่วนที่รวบรวมสถานีวิทยุทางอินเตอร์เนต ประกอบด้วยสถานีวิทยุจำนวนมากจากทั่วโลก ถูกจัดไว้เป็นกลุ่มๆ ตามประเภทของดนตรีชนิดต่างๆ เช่น Adult Contemporary, Alternative Rock, Ambient, Blues, Classic rock, Classical, Country, Jazz etc. หรือหากต้องการฟังข่าวหรือการพูดคุยภาษาอังกฤษรูปแบบต่างๆ เลือกฟังได้จากกลุ่มCollege/University, News/Talk Radio
          3. Android App เป็นสิ่งที่กำลังมาแรงในยุคสมัยที่ smart phones มาพร้อม3G/4G และหาซื้อได้ง่ายกว่าทศวรรษที่ผ่านมา ขอแนะนำ Big City Small World Podcasts, LearnEnglish Podcasts และ iPP Podcast Player

No comments:

Post a Comment